May 5, 2012

Organic Chemistry

ปี 1 เทอม 2 เรียนเกี่ยวกับเคมีอินทรีย์ล้วนๆ เนื้อหาตามลิ้งค์นี้ค่ะ >> http://202.28.94.202/arayan/butframe.html ในส่วนของQuiz Onlineที่อยู่ด้านล่าง ก็ทำด้วยนะ ช่วยได้เยอะ ข้อสอบก็แนวๆนี้แหละ ซ้ำกันเป๊ะๆก็มี^^

แล้วก็อันนี้ >> library.tedankara จะรวมรูปทั้งหมดของเรื่องนี้ค่ะ ในการเรียน เราซื้อ textbook ที่เป็นภาษาอังกฤษมาเพื่อดูรูปให้เข้าใจง่ายขึ้น(และอีกเหตุผลหนึ่งอาจเพราะภาษาไทยเข้าใจยาก) และอย่างที่ไอน์สไตน์บอกว่า "Imagination is more important than knowledge" คือการเรียนรู้มันยากตรงที่เราจินตนาการไม่ออกนะคะ เพราะฉะนั้นหารูปที่ทำให้เข้าใจง่ายมาใช้ประกอบจะช่วยได้เยอะมากๆ ยิ่งเทอมนี้เราต้องจินตนาการกันเยอะมาก เพราะโครงสร้างของสารต่างๆที่เราเรียนมันเล็กมากและน้องๆคงไม่มีใครเคยเห็นโมเลกุลของเบนซีนกัน-.,-" ถ้าเราไม่ใช้จินตนาการหรือใช้รูปมาช่วย มันจะยากเอามากๆเลยค่ะ

เรื่องที่ยากสำหรับเทอมนี้คือ Heterocyclic Compounds (สารประกอบเฮทเทอโรไซคลิก)เพราะว่าเป็นเรื่องใหม่ เนื้อหาตามลิ้งค์นี้ค่ะ >> Heterocyclic
ถ้าอ่านแล้วจะเห็นมีอยู่ 2 สไลด์เกี่ยวกับ ChemNMR 1H Estimation อันนี้ไม่เน้นเลยนะคะ แต่เป็นความรู้เสริม NMR มาจาก Nuclear Magnetic Resonance เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดปริมาณและคุณสมบัติของสารเคมี ในกระบวนการเคมีวิเคราะห์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Spectroscopy Technique" (ถ้าอยากดูรูปเกี่ยวกับสมบัติของสารแต่ละชนิด มีอยู่ใน >> library.tedankara หัวข้อที่24-26)

ส่วนลิ้งค์นี้เป็นภาพเคลื่อนไหว จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องใช้จินตนาการค่ะ อาจจะนึกภาพไม่ค่อยออกก็เลยดูเหมือนยาก แต่จริงๆแล้วอดทนอ่านสักนิดก็จะเข้าใจค่ะ

Quiz[ปฏิกิริยา-ซ้ายมือล่างสุดค่ะ]:http://202.28.94.202/arayan/heterocyclic/index.html

ส่วนลิ้งค์นี้เป็นOrganic Chemistry E-Learning ของWestern Oregon University,U.S.:http://www.wou.edu/las/physci//ch334/ch334syl.htm

No comments:

Post a Comment