การจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาที่จังหวัดนราธิวาส นอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาแก่ประชาชนในพื้นที่และประหยัดงบประมาณของประเทศในการสูญเสียดุลการค้าระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างเอกภาพและความมั่นคงของชาติ ต้องการเชื่อมโยงการศึกษากับศาสนาเข้าสู่วิถีชีวิตของประชาชนชาวมุสลิม ช่วยก่อให้เกิด ความรัก ความผูกพัน และสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม วัฒนธรรมและประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน รวมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างรัฐและประชาชนชาวมุสลิม ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ลดความขัดแย้งทางสังคมและการเมือง รวมทั้งการก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
สีประจำมหาวิทยาลัย
ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย
เพลงประจำมหาวิทยาลัย
1. เพลงทองฟ้า (มาร์ชมหาวิทยาลัยฯ)
ผู้ประพันธ์: ผศ.อำไพ วชิรอำไพ
* ถิ่นนี้น้องพี่รวมใจ
นามยิ่งใหญ่นราธิวาสราชนครินทร์
สีทองฟ้าเจิดจรัสอาจิณต์
ดั่งเรารักถิ่นรักศักดิ์ศรีนิรันดร์
ผู้ประพันธ์: ผศ.อำไพ วชิรอำไพ
* ถิ่นนี้น้องพี่รวมใจ
นามยิ่งใหญ่นราธิวาสราชนครินทร์
สีทองฟ้าเจิดจรัสอาจิณต์
ดั่งเรารักถิ่นรักศักดิ์ศรีนิรันดร์
มนร. นามนี้ เป็นที่รัก
ร่วมสมัครสามัคคีสมานฉันท์
แดนดินทักษิณถิ่นผูกพัน
เป็นมิ่งขวัญล้ำค่าสง่าเมือง
** ผองเราสัญญาศรัทธามั่น
สร้างสรรค์ความดีให้ลือเลื่อง
รู้ค่ารู้คุณสร้างไทยรุ่งเรือง
เทิดพระนามศรีแห่งเมืองมั่นในอุดมการณ์
ร่วมสมัครสามัคคีสมานฉันท์
แดนดินทักษิณถิ่นผูกพัน
เป็นมิ่งขวัญล้ำค่าสง่าเมือง
** ผองเราสัญญาศรัทธามั่น
สร้างสรรค์ความดีให้ลือเลื่อง
รู้ค่ารู้คุณสร้างไทยรุ่งเรือง
เทิดพระนามศรีแห่งเมืองมั่นในอุดมการณ์
สายธารแห่งรักประจักษ์ค่า
สายธารแห่งศรัทธาจะเล่าขาน
ดำรงไว้เกียรติศักดิ์สถาบัน
คุณค่านั้นคงอยู่คู่ถิ่นไทย
(ซ้ำ *,**)
--------------------------------------
2. คือ มนร.
ผู้ประพันธ์: อ.กฤษกร ไชยยาว
สี่สถาบัน มารวมกันให้เป็นหนึ่งเดียว
ถักทอเป็นเกลียว สร้างพลังมุ่งมั่นฟันฝ่า
เกิดเป็นมหาลัยในดวงใจ แห่งเมืองนรา
สร้างความก้าวหน้า ม.นรา ชื่อนี้ยืนยง
สายธารแห่งศรัทธาจะเล่าขาน
ดำรงไว้เกียรติศักดิ์สถาบัน
คุณค่านั้นคงอยู่คู่ถิ่นไทย
(ซ้ำ *,**)
--------------------------------------
2. คือ มนร.
ผู้ประพันธ์: อ.กฤษกร ไชยยาว
สี่สถาบัน มารวมกันให้เป็นหนึ่งเดียว
ถักทอเป็นเกลียว สร้างพลังมุ่งมั่นฟันฝ่า
เกิดเป็นมหาลัยในดวงใจ แห่งเมืองนรา
สร้างความก้าวหน้า ม.นรา ชื่อนี้ยืนยง
พยาบาลเกษตร การอาชีพตากใบ วิทยาลัยเทคนิค
จตุรมิตร จุดเริ่มคิด ถ่ายทอดวิชา
ให้ความเจริญ ความเชื่อมั่นด้านการศึกษา
แหล่งปวงประชา ชาวนราร่วมกันเทิดทูน
** เป็นสถาบัน ดั่งใจฝันที่ชนต้องการ
ส่งเสริมลูกหลานสร้างฐานให้สังคม
สร้างความกลมเกลียวนำความรู้สู่ชุมชน
ติดตรึงใจชน ม.นราธิวาสราชนครินทร์
เป็นสถาบันที่เติมฝัน และให้โอกาส
สร้างความเปรื่องปราด เยาวชนฝึกฝนไข่วคว้า
เพิ่มความเข้มแข็งทางความคิด ร่วมพัฒนา
ให้ ม.นรา เป็นสถาบันหนึ่งในใจเรา
(ซ้ำ **)
----------------------------------------
3. เพลงลูกพิกุล
ผู้ประพันธ์: อ.นภาพร ทิพย์มณเฑียร
หอมกรุ่นดอกพิกุลหอมบริสุทธิ์
หอมประดุจความดีที่เราสร้างสม
ณ ถิ่นนี้สามัคคีเกลียวกลม
น่าชื่นชม สร้างความรู้คู่ความดี
จตุรมิตร จุดเริ่มคิด ถ่ายทอดวิชา
ให้ความเจริญ ความเชื่อมั่นด้านการศึกษา
แหล่งปวงประชา ชาวนราร่วมกันเทิดทูน
** เป็นสถาบัน ดั่งใจฝันที่ชนต้องการ
ส่งเสริมลูกหลานสร้างฐานให้สังคม
สร้างความกลมเกลียวนำความรู้สู่ชุมชน
ติดตรึงใจชน ม.นราธิวาสราชนครินทร์
เป็นสถาบันที่เติมฝัน และให้โอกาส
สร้างความเปรื่องปราด เยาวชนฝึกฝนไข่วคว้า
เพิ่มความเข้มแข็งทางความคิด ร่วมพัฒนา
ให้ ม.นรา เป็นสถาบันหนึ่งในใจเรา
(ซ้ำ **)
----------------------------------------
3. เพลงลูกพิกุล
ผู้ประพันธ์: อ.นภาพร ทิพย์มณเฑียร
หอมกรุ่นดอกพิกุลหอมบริสุทธิ์
หอมประดุจความดีที่เราสร้างสม
ณ ถิ่นนี้สามัคคีเกลียวกลม
น่าชื่นชม สร้างความรู้คู่ความดี
ร่มเงา แผ่คลุมใจให้ความรัก
อบอุ่นนักด้วยเรารักในศักดิ์ศรี
ร่วมสร้างสรรค์เพื่อความสุขทุกชีวี
รื่นฤดี ความผูกพันฉันและเธอ
อบอุ่นนักด้วยเรารักในศักดิ์ศรี
ร่วมสร้างสรรค์เพื่อความสุขทุกชีวี
รื่นฤดี ความผูกพันฉันและเธอ
** สีขาวนวลแม้ร่วงสู่ดินกลิ่นยังหอมกรุ่น
แนบใจทุกรุ่นหอมชื่นใจจำได้เสมอ
เคยเก็บพิกุลส่งจากใจมอบให้เธอ
จริงใจเสมอเราลูกพิกุลรักไม่รู้คลาย
แนบใจทุกรุ่นหอมชื่นใจจำได้เสมอ
เคยเก็บพิกุลส่งจากใจมอบให้เธอ
จริงใจเสมอเราลูกพิกุลรักไม่รู้คลาย
ไม่สิ้นพิกุลกลิ่นละมุนไม่สิ้นความดี
คุณค่าศักดิ์ศรีค่าแห่งรักจักไม่จางหาย
คุณค่าศักดิ์ศรีค่าแห่งรักจักไม่จางหาย
*** เราน้องพี่มุ่งทำดีจนชีวีวาย
อยู่หนแห่งใดศรัทธามั่นไว้ในถิ่นพิกุล
(ซ้ำ * *) (ซ้ำ ***)
อยู่หนแห่งใดศรัทธามั่นไว้ในถิ่นพิกุล
(ซ้ำ * *) (ซ้ำ ***)
ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน ที่สำคัญคือการขาดแคลนแพทย์ ทั้งจำนวนและการกระจายโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค สิ้นปีพุทธศักราช 2545 ประเทศไทยมีจำนวนประชากร 62,779,872 คน แต่มีแพทย์ที่ทำงานจริงจำนวน 22,879 คน
คิดเป็นสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร 1: 2,745 คน
ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น ดังนั้นพื้นที่ที่มีแพทย์ต่อประชากรน้อยคือส่วนภูมิภาคและพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยโดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี
และจังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่มีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรน้อยที่สุด
ดังนั้นเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประชาชน 3
จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2548 ซึ่งได้มีมติให้จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ขึ้นโดยรับนักศึกษาโดยตรงจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี เพื่อการแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์อย่างรุนแรงในพื้นที่
และยังเป็นวัตกรรมทางการศึกษาที่กระจายโอกาสทางการศึกษา
ส่งเสริมให้นักเรียนที่มีการเรียนสะสมดี มีโอกาสเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะคณะแพทยศาสตร์ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างการศึกษาระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษาที่ดีและเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านความมั่นคง
โดยการใช้การศึกษาเป็นกลยุทธ์หลักการแก้วิกฤติการณ์ปัญหาความรุนแรงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อันนำมาซึ่งความสมานฉันท์ ลดความขัดแย้ง รุนแรง
และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้ความหลากหลายทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรม
โดยเริ่มรับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2550 จำนวน 16 คน
และในรุ่นต่อไป รุ่นละ 24 คน
การจัดการเรียนการสอน
1.ช่วงชั้นปรีคลินิก (ชั้นปีที่ 1) ศึกษาที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
2.ช่วงชั้นปรีคลินิก (ชั้นปีที่ 2-3) ศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
3.ช่วงชั้นคลินิก (ชั้นปีที่ 4-6) ศึกษาที่โรงพยาบาลสงขลา โรงพยาบาลระโนด โรงพยาบาลสทิงพระ และโรงพยาบาลสงขลาราชนครินทร์
No comments:
Post a Comment